Top 3 cách nhận biết đồng hồ năng lượng mặt trời chính xác

Sử dụng đồng hồ năng lượng mặt trời đang là xu hướng phổ biến hiện nay bởi nó hoạt động dựa trên nguyên lý chuyển hóa ánh sáng mặt trời thành nguồn năng lượng hoạt động, và do đó vô cùng thân thiện với môi trường. Trong bài viết dưới đây, Đồng hồ Việt sẽ hướng dẫn Top 3 cách giúp bạn nhận biết đồng hồ năng lượng mặt trời một cách dễ dàng. 

Đồng hồ năng lượng mặt trời là gì?

Đồng hồ năng lượng mặt trời hoạt động bằng cách chuyển đổi năng lượng ánh sáng thành năng lượng điện tử, thông qua hệ thống quang điện được thiết kế đặc biệt; tương tự như được sử dụng trong bảng điều khiển năng lượng mặt trời truyền thống. 

Trong một chiếc đồng hồ năng lượng mặt trời sẽ có pin mặt trời được đặt ngay dưới bề mặt của mặt số đồng hồ. Khi năng lượng ánh sáng chạm vào, nó sẽ kích thích các điện tử tự do có trong bảng điều khiển và tạo ra dòng điện chạy qua. Năng lượng điện này sau đó được chuyển đến pin, nơi nó có thể được lưu trữ và giải phóng từ từ để cung cấp năng lượng cho đồng hồ hoạt động. 

Về cơ bản, đồng hồ năng lượng mặt trời hoạt động giống như một chiếc đồng hồ thạch anh mang lại sự chính xác cao về thời gian, điểm khác biệt mà ta đề cập ở đây chính là tuổi thọ pin của hai loại đồng hồ này. Đồng hồ thạch anh có pin dùng một lần. Nếu hết pin, bạn cần phải thay mới hoàn toàn. Trong khi đó, pin của đồng hồ năng lượng mặt trời có thể sạc đi sạc lại hàng trăm, thậm chí hàng nghìn lần trước khi cần thay pin. 

Công nghệ năng lượng mặt trời được Seiko nghiên cứu và áp dụng vào sản xuất từ năm 1977, mang đến một thế hệ đồng hồ bền bỉ với thời gian hoạt động vô thời hạn. Qua nhiều thập kỷ, những tiến bộ về công nghệ đã tạo ra các hệ thống năng lượng mặt trời hiệu quả hơn nhiều cho phép đồng hồ được sạc nhanh hơn và tuổi thọ lâu hơn. Cho đến hiện nay, Citizen là thương hiệu nổi tiếng nhất với công nghệ này khi sở hữu một dòng đồng hồ Eco-drive chất lượng. 

Tìm hiểu về đồng hồ năng lượng mặt trời

XEM THÊM: cách sạc pin đồng hồ năng lượng mặt trời

Cách nhận biết đồng hồ năng lượng mặt trời

Có nhiều cách nhận biết đồng hồ năng lượng mặt trời. Sau đây, Đồng hồ Việt sẽ đưa ra top 3 cách phổ biến nhất giúp bạn phân biệt đồng hồ năng lượng mặt trời một cách nhanh chóng và chính xác. 

Quan sát mặt đồng hồ 

Cách đơn giản nhất phải kể đến đầu tiên đó chính là quan sát mặt đồng hồ. Nếu trên mặt đồng hồ có khắc từ solar hay Eco-Drive thì đây chính là một chiếc đồng hồ năng lượng mặt trời mà bạn đang tìm kiếm. 

Cấu tạo đồng hồ

Về cấu tạo, một chiếc đồng hồ năng lượng mặt trời sẽ có cấu tạo gồm các phần như sau: 

  • Case đồng hồ: được xem như một lớp áo để che chắn, bảo vệ các bộ phận máy móc bên trong đồng hồ. 
  • Mặt kính đồng hồ: có công dụng tương tự như case đồng hồ, được dùng để che chắn các chi tiết bên trong đồng hồ.
  • Kim đồng hồ: là bộ phận không thể thiếu cấu thành nên một chiếc đồng hồ năng lượng mặt trời. Một bộ kim đồng hồ gồm có kim giờ, kim phút, kim giây với hình dạng và kích thước khác nhau. 
  • Vòng Bezel: là vành đồng hồ, trong đó có các mốc thời gian tương ứng với vòng tròn 60 phút. 
  • Ngoài ra, còn có một số bộ phận khác như các nút bấm cơ học điều chỉnh thời gian. 

Bên trong đồng hồ năng lượng mặt trời là một bộ máy với tấm pin mặt trời được đặt ngay dưới mặt số đồng hồ, được dùng để hấp thụ và chuyển hóa ánh sáng mặt trời thành năng lượng cung cấp cho đồng hồ hoạt động. 

Nguyên lý hoạt động

Nguyên tắc hoạt động của một chiếc đồng hồ năng lượng mặt trời vô cùng đơn giản:

  • Đầu tiên, bề mặt đồng hồ sẽ tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng.
  • Ánh sáng chạm vào, kích thích các điện tử trong bảng điều khiển và tạo ra điện năng chạy qua.
  • Dòng năng lượng điện này được chuyển đến pin sau đó dự trữ trong tấm pin và giải phóng từ từ đến các bộ phận chức năng.
  • Cuối cùng nhờ vào năng lượng đó đồng hồ hoạt động. 
Cách nhận biết đồng hồ năng lượng mặt trời

Lưu ý khi sử dụng đồng hồ năng lượng mặt trời 

Mặc dù đồng hồ năng lượng mặt trời vô cùng bền bỉ với thời gian hoạt động ấn tượng, nhưng bạn cũng cần lưu ý một vài điểm trong quá trình sử dụng đồng hồ để đảm bảo về mặt thẩm mỹ cũng như tuổi thọ cho đồng hồ của mình: 

  • Cất giữ đồng hồ ở nơi có đầy đủ ánh sáng để đảm bảo quá trình chuyển hóa năng lượng hoạt động của đồng hồ được diễn ra thường xuyên. Tránh đặt đồng hồ trong bóng tối trong một khoảng thời gian dài, điều này sẽ làm pin đồng hồ cạn kiệt và ảnh hưởng đến sự chính xác về thời gian. 
  • Không nên đặt đồng hồ dưới ánh nắng mặt trời quá gay gắt. Mặc dù ánh sáng mặt trời trực tiếp là cách hiệu quả nhất để sạc pin mặt trời, nhưng bạn chỉ nên đặt đồng hồ vào buổi sáng hoặc buổi chiều có nắng nhẹ để tránh ảnh hưởng xấu đến các chi tiết bên trong bộ máy đồng hồ. 
  • Vệ sinh chiếc đồng hồ của bạn thường xuyên để loại bỏ các bụi bẩn tích tụ và len lỏi vào trong bộ máy, làm hư hỏng và giảm tuổi thọ đồng hồ. 

Lời kết

Như vậy, Đồng hồ Việt vừa chia sẻ đến bạn tất tần tật những thông tin cơ bản nhất về đồng hồ năng lượng mặt trời cũng như cách nhận biết đồng hồ năng lượng mặt trời đơn giản và chính xác. Hy vọng những thông tin này sẽ thật sự hữu ích cho quá trình sử dụng đồng hồ của bạn.

Quốc Điền
Quốc Điền là một tác giá của website Đồng hồ Việt. Tôi sẽ chia sẻ đến các bạn những thông tin hữu ích nhất liên quan tới những thương hiệu, sản phẩm đồng hồ nổi tiếng trên thế giới hiện nay. Những chia sẻ của tôi về các mẫu đồng hồ phổ biến và nổi tiếng hiện nay sẽ đem đến cho các bạn thêm những kinh nghiệm cũng như cái nhìn thông thể hơn về mẫu đồng hồ đó. Từ đó giúp bạn có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn mẫu đồng hồ yêu thích của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *