Chronograph là gì? Cách sử dụng tính năng Chronograph của đồng hồ

Chronograph là một tính năng quen thuộc được phát minh dành cho những dòng đồng hồ cổ, hoặc cao cấp. Những chiếc đồng hồ Chronograph không những có công dụng hữu ích mà còn toát lên phong cách mạnh mẽ, thu hút mọi ánh nhìn của phái mạnh. Vậy tính năng chronograph của đồng hồ là gì? Đồng hồ Chronograph được sử dụng như thế nào? Hãy cùng donghoviet.com tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Chronograph là gì? 

Theo tiếng Hy Lạp, Chronograph được hiểu là “Máy ghi thời gian”. Như vậy, Chronograph hay còn gọi là “Stopwatch” là tính năng đo thời gian, và bấm giờ trong đồng hồ. Những đồng hồ sở hữu tính năng này thường hữu ích với những người thường xuyên tham gia các hoạt động thể thao, các cuộc thi cần tính giờ, yêu cầu sự chính xác về thời gian. Đây là một tính năng cơ bản của đa số các dòng đồng hồ ngày nay.

đồng hồ chronograph là gì

2. Đồng hồ Chronograph là gì?

Khi đã hiểu tính năng chronograph là gì?, thì các bạn có lẽ đã hiểu biết đôi chút về đồng hồ Chronograph. Đây là những dòng đồng hồ không chỉ có chức năng xem giờ thông thường, mà nó còn có thêm một chức năng vô cùng hữu ích khác, đó là “đếm giờ”. 

Đối với những mẫu đồng hồ Chronograph, ở phía trên mặt số sẽ xuất hiện những thang đo Chrograph hay một mặt đồng hồ con hiển thị phụ với tỷ lệ tùy theo độ chính xác của từng phép đo. Cấu tạo của mẫu đồng hồ này nổi bật với hệ thống bánh răng, kim và bộ máy đếm giờ hoạt động nhờ bộ phận cò lẫy.

3. Thiết kế nổi bật của đồng hồ Chronograph

Đồng hồ Chronograph nổi bật với hệ thống nút bấm ở bên phải thân vỏ đồng hồ. Đối với đồng hồ Chronograph thông thường, hệ thống nút bấm được bố trí như sau:

đồng hồ chronograph là gì
  • – Nút bấm thứ nhất đặt ở vị trí 2 giờ, có chức năng bắt đầu đếm giờ (start) và kết thúc việc đếm giờ (stop)
  • – Nút bấm thứ hai đặt ở vị trí 4 giờ có chức năng reset lại việc đếm giờ, tức là thiết lập một quá trình đếm giờ mới
  • – Nút bấm thứ ba đặt ở vị trí 3 giờ (xuất hiện ở hầu hết các dòng đồng hồ) có chức năng điều chỉnh kim giờ, kim phút theo giờ chính

Ngoài ra, nhà sản xuất còn bố trí 3 mặt đồng hồ con phụ trợ trên mặt đồng hồ lớn. Đây là một cách nhận biết đồng hồ Chronograph dành cho những bạn chưa biết hoặc chưa sử dụng mẫu đồng hồ này. Tùy thuộc vào cách bố trí của từng hãng sản xuất mà vị trí của đồng hồ con sẽ khác nhau. Theo cách phổ biến thì các đồng hồ con này được đặt cụ thể như sau:

  • – Ở vị trí 3 giờ: Thang đo 30 giây hoặc 60 giây
  • – Ở vị trí 9 giờ: Thang đo 30 phút hoặc 60 phút
  • – Ở vị trí 6 giờ: Thang đo 12 giờ
đồng hồ chronograph là gì

Như vậy, dựa vào những đặc điểm trên, các bạn sẽ nhận biết những mẫu đồng hồ Chronograph và biết cách sử dụng chúng một cách dễ dàng!

Tìm hiểu thêm:

4. Các loại Chronograph phổ biến của đồng hồ

Đối với những đồng hồ Chronograph có kết cấu phức tạp, thì bộ phận Chronograph được thiết kế và bố trí cao cấp hơn. Dưới đây là một số loại Chronograph thường thấy ở những dòng đồng hồ cao cấp, được thiết kế tỉ mỉ:

  • Fly-Back Chronograph: Loại Chronograph này thường được thiết kế cho những tay chơi đua xe hệ thức 1 hoặc những phi công cao cấp. Cấu tạo của những mẫu đồng hồ này thường khá phức tạp. Tính năng stop đã lược bỏ bớt, vì vậy, chức năng Chronograph chỉ được thực hiện ở vị trí 4 giờ. Điều này có nghĩa các bạn chỉ cần thao tác với 1 nút bấm, kim giây đang đếm giờ sẽ lập tức được reset mà không dần bấm stop như các mẫu đồng hồ Chronograph thông thường. Loại Chronograph này sẽ giúp bạn tối ưu được thời gian điều chỉnh trong trường hợp phải đếm giờ nhiều lượt.
  • Double Chronograph: Đây là một loại Chronograph kép có chức năng đếm giờ trong hai hoạt động, sự kiện xảy ra cùng một thời điểm. Thiết kế của Double Chronograph khá phức tạp, các nhà chế tác phải rất tỉ mỉ và kỳ công khi sáng chế ra những chiếc đồng hồ sở hữu tính năng Double Chronograph. Ngoài 3 nút bấm thông thường của một chiếc đồng hồ Chronograph, dòng đồng hồ này còn được trang bị thêm một nút bấm khác có chức năng điều chỉnh hai kim đếm giờ về vị trí ban đầu. Nút bấm này thường được đặt ở vị trí 8 giờ hoặc 10 giờ. 
  • Chronograph Monopusher: Loại Chronograph này có kết cấu gần giống với Fly-back Chronograph, tuy nhiên, nút bấm duy nhất được đặt ở vị trí 2 giờ. Chỉ cần thao tác với nút bấm này, các bạn có thể thực hiện tất cả các nhiệm vụ để kích hoạt chức năng đếm giờ. Đơn giản hóa các thao tác thực hiện, tối ưu thời gian, và tăng vẻ đẹp thẩm mỹ là những ưu điểm vượt trội của dòng đồng hồ này mang lại.

Ngoài ra, với những dòng đồng hồ Chronograph cao cấp, xa xỉ, Chronograph còn được tích hợp thêm nhiều các tính năng đo lường khác liên quan đến thời gian như vận tốc (Tachymeter), khoảng cách (Telemeter), nhịp tim (Pulsometer),…

Với những thông tin trên, hy vọng chúng tôi đã giải đáp được câu hỏi chronograph watch là gì? Đồng hồ Chronograph rất hữu dụng, vì vậy, chúc các bạn sẽ tận dụng tối ưu nhất những ưu điểm mà nó đem lại trong các hoạt động thường ngày nhé!

Quốc Điền
Quốc Điền là một tác giá của website Đồng hồ Việt. Tôi sẽ chia sẻ đến các bạn những thông tin hữu ích nhất liên quan tới những thương hiệu, sản phẩm đồng hồ nổi tiếng trên thế giới hiện nay. Những chia sẻ của tôi về các mẫu đồng hồ phổ biến và nổi tiếng hiện nay sẽ đem đến cho các bạn thêm những kinh nghiệm cũng như cái nhìn thông thể hơn về mẫu đồng hồ đó. Từ đó giúp bạn có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn mẫu đồng hồ yêu thích của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *