Cách sử dụng đồng hồ cơ và những lưu ý cần biết

Hiện nay, đồng hồ thông minh xuất hiện đã nhanh chóng bao phủ thị trường và chiếm lấy sự yêu thích của nhiều khách hàng. Tuy nhiên, đồng hồ cơ vẫn được coi là một sản phẩm đặc biệt với nhiều dân chơi đồng hồ sành sỏi. Dẫu vậy, không phải ai cũng biết cách sử dụng và bảo quản nó đúng đắn. Do đó, hôm nay Đồng hồ Việt sẽ mang đến cho độc giả những thông tin hữu ích về chủ đề Cách sử dụng đồng hồ cơ và những lưu ý cần thiết. 

1. Đồng hồ cơ là gì? 

Đồng hồ cơ là loại đồng hồ được lắp ráp từ các chi tiết cơ khí thuần và từ rất nhiều linh kiện điện tử nhỏ khác nhau. Nó không hoạt động dựa trên năng lượng của pin hay thiết bị điện tử mà thay vào đó, đồng hồ cơ chạy do năng lượng cung cấp từ dây cót hoặc chuyển động tự nhiên từ tay người dùng.

Trên thị trường hiện nay, có 2 loại đồng hồ cơ là đồng hồ cơ lên dây cót bằng tay và đồng hồ cơ tự động lên dây cót (đồng hồ cơ automatic). 

cách sử dụng đồng hồ cơ
Đồng hồ cơ là loại đồng hồ được lắp ráp từ các chi tiết cơ khí thuần và từ rất nhiều linh kiện điện tử nhỏ khác nhau.

2. Cách sử dụng đồng hồ cơ

Để sử dụng đồng hồ cơ đúng cách, bạn cần tuân thủ những quy định dưới đây:

1. Đeo đồng hồ cơ ít nhất 8 tiếng mỗi ngày: việc đeo đồng hồ trên tay giúp các linh kiện bên trong đồng hồ có thể chuyển động và tạo ra năng lượng, từ đó hạn chế tình trạng sai số hoặc đứng máy.

2. Lên dây cót thủ công: trong trường hợp bạn có 2 chiếc đồng hồ và không thể đeo mỗi chiếc ít nhất 8 tiếng mỗi ngày thì bạn có thể lên dây thủ công. Có 2 cách lên cót thủ công là lắc đồng hồ không quá mạnh hoặc xoay núm vặn theo chiều thuận/ngược kim đồng hồ.

3. Phải đeo đồng hồ sau tối đa 40 giờ không sử dụng: đối với đồng hồ cơ, mỗi chiếc đều có thời gian trữ cót. Sau khi bộ phận trữ cót nạp đầy năng lượng có thể hoạt động trong khoảng 40 giờ, sau khi hết cót đồng hồ sẽ bị đứng máy và ngừng hoạt động.

4. Bảo trì định kỳ 2-4 năm/lần: sử chuyển động liên tục khiến các linh kiện máy bị khô và tăng ma sát. Do đó, bảo trì, lau dầu định kỳ cho đồng hồ là điều cần thiết để đảm bảo tuổi thọ và độ chính xác của đồng hồ.

5. Không đặt đồng hồ tiếp xúc trực tiếp với từ trường trong thời gian dài: cũng như các loại đồng hồ khác, đồng hồ cơ cũng bị ảnh hưởng bởi sóng điện từ gây sai số, hoạt động không ổn định. Ngoài ra, khi không sử dụng thì cần để mặt số úp xuống mặt bàn để tạo sự chuyển động tốt nhất cho linh kiện.

3. Những lưu ý cần thiết khi sử dụng đồng hồ cơ

3.1. Cách để đồng hồ cơ chạy qua đêm

Làm sao để đồng hồ cơ luôn chạy chắc chắn là thắc mắc của nhiều người, đặc biệt là người lần đầu sử dụng. Đáp án của câu hỏi này cực kỳ đơn giản đó là: lên dây cót thủ công. Như đã nói ở trên, đồng hồ có bộ phận trữ cót và khi chúng nạp đầy năng lượng có thể chạy liên tục trong 40 tiếng. Vì vậy, để đồng hồ chạy qua đêm hoặc luôn chạy khi không sử dụng thì bạn có thể sử dụng phương pháp lên dây cót thủ công. Tuy nhiên, biện pháp này cũng có hạn chế đó là chỉ kéo dài trong khoảng 40 tiếng, vì vậy sau khi hết thời gian này bạn cần thực hiện lên dây cót lại.

Tìm hiểu thêm:

3.2. Cách lên dây cót chính xác nhất cho đồng hồ cơ

Bạn đọc có thể tham khảo một số cách sau đây để đảm bảo việc lên dây cót thực hiện một cách đúng đắn, chính xác:

cách sử dụng đồng hồ cơ
Cách lên dây cót chính xác nhất cho đồng hồ cơ

Đeo đồng hồ: đây là biện pháp lên dây cót tự nhiên, chỉ cần bạn đeo lên tay thì các linh kiện trong đồng hồ sẽ chuyển động và tạo năng lượng cho đồng hồ. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn hoạt động dưới nước, tắm bồn, xông hơi,.. thì nên tháo đồng hồ ra để đảm bảo linh kiện không bị ngấm nước.

Lắc đồng hồ: tương tự như khi đeo lên tay, việc lắc đồng hồ cũng giúp nó sản sinh ra năng lượng và hoạt động ngay cả khi không sử dụng.

Xoay núm vặn: núm vặn có chức năng lên dây cót hiệu quả nhất, bạn có thể xoay khoảng 5-20 vòng đến khi cảm giác núm cứng lại.

Sử dụng phụ kiện hỗ trợ: với các dòng đồng hồ cơ automatic bạn có thể sử dụng phụ kiện lên dây cót như hộp xoay đồng hồ. Hộp sẽ xoay liên tục giúp các linh kiện cơ khí chuyển động và tạo ra năng lượng cho đồng hồ.

cách sử dụng đồng hồ cơ
Cách sử dụng đồng hồ cơ hiệu quả

3.3. Cách sử dụng đồng hồ cơ automatic hiệu quả nhất

Đồng hồ automatic vẫn được sử dụng và lên dây cót giống như đồng hồ cơ nói chung. Tuy nhiên cần lưu ý thêm một số chi tiết như: nên tháo đồng hồ ra khi chỉnh giờ. Để đảm bảo núm chỉnh vuông góc với mặt đồng hồ, bạn nên tháo đồng hồ ra và điều chỉnh. Ngoài ra, bạn cũng cần xác định vị trí núm chỉnh giờ chính xác nhất. Đối với đồng hồ cơ automatic sẽ có 3 nấc chỉnh:

  • Nấc gần nhất: khi chỉnh đồng hồ vẫn hoạt động bình thường và không dừng lại.
  • Nấc ở giữa: nấc này sử dụng để chỉnh ngày và thứ trong tuần.
  • Nấc xa nhất: nấc này dùng để chỉnh giờ và phút.

Trên đây là toàn bộ thông tin Đồng hồ Việt muốn cung cấp cho bạn đọc về chủ đề Cách sử dụng đồng hồ cơ và những lưu ý cần biết. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đọc có thêm được những kiến thức hữu ích về đồng hồ cơ và sử dụng nó một cách chính xác nhất.

Quốc Điền
Quốc Điền là một tác giá của website Đồng hồ Việt. Tôi sẽ chia sẻ đến các bạn những thông tin hữu ích nhất liên quan tới những thương hiệu, sản phẩm đồng hồ nổi tiếng trên thế giới hiện nay. Những chia sẻ của tôi về các mẫu đồng hồ phổ biến và nổi tiếng hiện nay sẽ đem đến cho các bạn thêm những kinh nghiệm cũng như cái nhìn thông thể hơn về mẫu đồng hồ đó. Từ đó giúp bạn có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn mẫu đồng hồ yêu thích của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *