Moonphase là gì? Tính năng này trên đồng hồ dùng để làm gì?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều kiểu dáng đồng hồ với nguồn gốc xuất xứ từ các quốc gia trên thế giới. Mỗi thương hiệu đồng hồ sẽ có những kiểu thiết kế hoàn toàn mới nhằm tăng trải nghiệm của người tiêu dùng.

Hàng loạt các tính năng mới được sử dụng để phá bỏ giới hạn truyền thống, trong đó phải kể đến đồng hồ Moonphase với tính năng hoàn toàn vượt trội vì có thể cho phép bạn theo dõi hình ảnh mặt trăng trong năm. Và để biết thêm đồng hồ moonphase là gì và các tính năng trên đồng hồ dùng để làm gì, xin vui lòng các bạn hãy tiếp tục theo dõi bài viết của donghoviet.com.

1. Moonphase là gì?

Moon Phase có nghĩa là chu kỳ Mặt Trăng, pha Mặt Trăng hoặc lịch Trăng, đây là phần Mặt Trăng được chiếu sáng từ Mặt Trời khi quan sát từ một vị trí nhất định nào đó, thường mặt trăng sẽ được quan sát từ Trái Đất. Hình ảnh của phần được chiếu sáng sẽ thay đổi mỗi ngày và tuần hoàn khi Mặt Trăng quay quanh trục Trái Đất, tùy thuộc vào sự thay đổi của vị trí tương đối trên Trái Đất, Mặt Trăng và Mặt Trời.

moon phase là gì
Moon Phase có nghĩa là chu kỳ Mặt Trăng, pha Mặt Trăng hoặc lịch Trăng

Vì Mặt Trăng nhỏ hơn Trái Đất khoảng 25% về phần thể tích và nhẹ hơn 81 lần về trọng lượng, nên Mặt Trăng sẽ bị hút bởi trọng lực và quay xung quanh Trái Đất.

Trung bình mặt Trăng chuyển động hết một vòng sẽ mất khoảng 29,53 ngày. Vì vậy I hình dạng của mặt trăng vào ban đêm sẽ thường xuyên bị thay đổi theo mỗi ngày. Và cũng chính sự thay đổi này mà trong thời kì cổ đại Tại có nhiều nền văn hóa và tôn giáo đã sử dụng lịch tuần trăng này để làm lịch âm.

2. Đồng hồ moonphase là gì?

Đồng hồ moonphase là đồng hồ có tính năng hiển thị mô phỏng hình ảnh về mặt trăng và chúng ta có thể nhìn thấy tại trái đất mỗi ngày trong năm. Vì mỗi ngày mặt Trăng sẽ có hình dạng khác nhau nên trên mặt đồng hồ hình ảnh mô phỏng mặt Trăng cũng khác biệt từng ngày. 

Với vai trò là phiên bản thu nhỏ của các giai đoạn trong chu kỳ mặt trăng nên trên mặt đồng hồ moonphase sẽ hiển thị hình ảnh mặt trăng vào ngày đó. Tuy nhiên vì giới hạn không gian trên mặt đồng hồ nên sẽ chỉ chia được làm 4 giai đoạn chính là New Moon, Full Moon, First Quarter and Last Quarter.

moon phase là gì
Đồng hồ moonphase là đồng hồ có tính năng hiển thị mô phỏng hình ảnh về mặt trăng

Vì vậy, Tính năng Moonphase trên đồng hồ moonphase dùng để làm gì? Tính năng này người dùng có thể quan sát và hiểu được chú kỳ của trăng và nắm rõ lịch âm ngay trên chính đồng hồ Moonphase của mình. Cũng vì tính năng đó nên đồng hồ moonphase có giá thành rất đắt trên thị trường.

Có thể bạn quan tâm:

3. Cơ chế hoạt động của loại đồng hồ Moonphase

Đồng hồ moonphase được thiết kế với bên dưới mặt số là một đĩa xoay dùng để mô phỏng hình ảnh của hai mặt trăng tròn giống nhau. Trên mặt đồng hồ, các số sẽ được khoét thành một ô cửa sổ có hình dạng đặc biệt vì chúng được tạo ra từ một cung tròn cỡ lớn, hai cung tròn bằng nhau cỡ vừa và một cung tròn cỡ nhỏ. Cửa sổ này sẽ có chức năng cho thấy một phần đĩa mặt Trăng bên dưới đồng hồ.

Mỗi ngày đĩa mặt trăng sẽ tự động xoay từng chút một, mặt Trăng sẽ hoạt động theo chu kì tuần hoàn từ ừ khuyết cho đến tròn và mất hẳn. Vì lịch Trang luôn được đồng bộ với lịch ngày tháng trong năm nên mỗi khi chỉnh lịch thì lịch trăng cũng sẽ tự động thay đổi theo. 

moon phase là gì
Cơ chế hoạt động của loại đồng hồ Moonphase

Đồng hồ moonphase sẽ có lịch Trăng chính xác đến tận 122 năm. Vì vậy đến đến khi nào hết 122 năm thì chúng ta mới cần phải điều chỉnh lại hình ảnh mặt trăng tương ứng với các ngày trong năm. Chuyện này xảy ra vì chu kỳ mặt Trăng trên thực tế kéo dài đến đến 29.53 ngày và còn chu kỳ mặt Trăng trên đồng hồ đeo tay chỉ kéo dài 29.5 ngày

Khi so sánh giữa đồng hồ cơ Moonphase và đồng hồ chạy bằng pin thì sẽ có sự khác nhau trong cấu tạo của chức năng. Đối với đồng hồ chạy bằng pin sẽ có khả năng hoạt động liên tục và đưa ra độ chính xác cao hơn thì máy đồng hồ cơ Moonphase sẽ cần đảm bảo được bánh răng đủ lớn để không xảy ra hiện tượng sai số.

Đối với các mẫu đồng hồ moonphase tầm trung thì có thể giữa chu kỳ mặt Trăng chính xác lên đến 3 năm. Nhưng đối với những mẫu đồng hồ movado ở phiên bản cao cấp và đắt tiền hơn thì khoảng thời gian này sẽ lên đến 10 năm hoặc thậm chí là nhiều thế kỷ.

Trên đây là những thông tin bổ ích liên quan đến tính năng Moonphase và đồng hồ moonphase. Hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ hiểu rõ hơn Moonphase là gì, tính năng Moonphase trên đồng hồ dùng để làm gì để từ đó các bạn có thể lựa chọn cho mình loại đồng hồ phù hợp nhất.

Quốc Điền
Quốc Điền là một tác giá của website Đồng hồ Việt. Tôi sẽ chia sẻ đến các bạn những thông tin hữu ích nhất liên quan tới những thương hiệu, sản phẩm đồng hồ nổi tiếng trên thế giới hiện nay. Những chia sẻ của tôi về các mẫu đồng hồ phổ biến và nổi tiếng hiện nay sẽ đem đến cho các bạn thêm những kinh nghiệm cũng như cái nhìn thông thể hơn về mẫu đồng hồ đó. Từ đó giúp bạn có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn mẫu đồng hồ yêu thích của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *