Chronometer là gì? Thuật ngữ Cosc trên đồng hồ là gì?

Trong giới đồng hồ, đối với những ai là tín đồ của đồng hồ đeo tay thì chắc hẳn sẽ biết đến khái niệm Chronometer là gì vì chúng được coi là một tiêu chuẩn cực kỳ khắt khe đối với độ chính xác của đồng hồ. Nhưng đối với những ai mới tiếp cận và tìm hiểu đến đồng hồ đeo tay chính hãng thì đây sẽ là một vấn đề băn khoăn cần lời giải đáp. Vậy trong bài viết sau đây, chúng tôi sẽ giải thích Chronometer là gì? Thuật ngữ Cosc trên đồng hồ là gì? để các bạn cùng donghoviet.com tìm hiểu nhé!

1. Chronometer là gì?

Chronometer được hiểu là tiêu chuẩn về độ chính xác của một chiếc đồng hồ, và tất cả những chiếc đồng hồ Thụy Sĩ cao cấp đều phải đạt được tiêu chuẩn này thì mới được xuất bán trên thị trường. Chứng nhận Chronometer được kiểm duyệt và kiểm chứng bởi tổ chức Contrôle Officiel Suisse des Chronomètres (COSC), chuyên chịu trách nhiệm về việc kiểm nghiệm chất lượng đồng hồ đeo tay toàn thế giới.

chronometer là gì
Chronometer được hiểu là tiêu chuẩn về độ chính xác của một chiếc đồng hồ

Để nhận được chứng nhận chuẩn Chronometer, những chiếc đồng hồ phải vượt qua hàng loạt cuộc thử nghiệm khắc nghiệt được tiến hành trong thời gian 15 ngày đêm liên tục ở 5 vị trí và 3 mức nhiệt khác nhau.

Các tiêu chí để đạt Chronometer

  1. Sau khi thử nghiệm 10 ngày, đồng hồ chỉ được phép sai số tối đa -4 đến +6 giây/ ngày
  2. COSC sẽ theo dõi đồng hồ thay đổi ở 5 địa điểm khác nhau mỗi ngày, qua 10 ngày đồng hồ có sự sai lệch không quá 2s sẽ đạt chuẩn
  3. Giá trị trung bình theo chiều thẳng đứng trừ đi giá trị trung bình theo chiều nằm ngang có độ sai lệch trong khoảng -6 đến 8s
  4. Sự khác biệt giữa tốc độ lớn nhất trong ngày với tốc độ trung bình trong ngày không vượt quá 10s/ngày
  5. Thực hiện thử nghiệm đồng hồ tại nhiệt độ 8 độ C và 38 độ C, sự khác nhau về thời gian không vượt quá 0.6s
  6. Sai số lũy tiến không vượt quá 5s sau 2 ngày thử nghiệm đầu tiên.
chronometer là gì
Sau khi thử nghiệm 10 ngày, đồng hồ chỉ được phép sai số tối đa -4 đến +6 giây/ ngày

Hiện nay, trên thế giới chỉ có 3% đồng hồ của Thụy Sỹ đạt được chứng nhận của COSC. Dù tiêu chuẩn này chỉ dành cho đồng hồ được sản xuất tại Thụy Sỹ nhưng không vì thế mà những chiếc đồng hồ được sản xuất tại Nhật Bản hay Đức lại có độ chính xác kém hơn. Người Nhật và Đức đều có những tiêu chuẩn riêng, ở Đức cũng có một cơ quan nghiên cứu với chuẩn DIN 8319 tương ứng ISO 3159

2. Thuật ngữ Cosc trên đồng hồ là gì?

Vậy thì Thuật ngữ Cosc trên đồng hồ là gì? đây là câu hỏi mà chúng tôi nhận được rất nhiều sự quan tâm trong thời gian vừa qua. COSC là từ viết tắt của “contrôle Officiel Suisse des Chronomètres”, đây là Tổ chức rất quan trọng đối với ngành sản xuất và thiết kế đồng hồ Thụy Sĩ, đây là thuật ngữ dùng để nói về những chiếc đồng hồ đeo tay có độ chính xác tuyệt đối và được sản xuất tại Thụy Sĩ. COSC có tên tiếng Anh là Viện thử nghiệm Chronometer chính thức tại Thụy Sĩ, đây là một tổ chức trung lập và công bằng và cũng là một tổ chức phi lợi nhuận duy trì toàn bộ ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ.

chronometer là gì

Tổ chức COSC được thành lập vào năm 1973, sau khi những bài kiểm tra của đài thiên văn Thụy Sĩ không còn được thực hiện nữa thì những người đồng sáng lập nên COSC chính là Liên đoàn Đồng hồ Thụy Sĩ bao gồm 5 bang có ngành đồng hồ phát triển tại đây bao gồm Bern, Geneva, Neuchatel, Solothurn, và Vaud.

Có thể bạn quan tâm:

3. So sánh Chronometer với COSC

Các thuật ngữ chronometer, chronograph hay COSC thường bị nhầm lẫn với nhau. Vì nhiều người cho rằng tất cả các đồng hồ bấm giờ chronograph đều chính là đồng hồ chronometers. Mặt khác, nhiều người thường nhầm lẫn rằng tất cả các đồng hồ chronometers đều được chứng nhận bởi tổ chức COSC. Như trên, COSC được coi là một tổ chức chứng nhận về độ chính xác tuyệt đối của đồng hồ được sản xuất tại Thụy Sĩ.

Đúng vậy, tất cả đồng hồ được chứng nhận bởi COSC chính là đồng hồ chronometers. Tuy nhiên, không phải tất cả những đồng hồ chronometers đều được chứng nhận bởi tổ chức COSC.Trên đây là những thông tin liên quan đến tiêu chuẩn đánh giá đồng hồ Chronometer và COSC. Hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ hiểu Chronometer là gì? và thuật ngữ Cosc trên đồng hồ là gì? để từ đó có thể lựa chọn cho mình loại đồng hồ chính hãng nhé!

Quốc Điền
Quốc Điền là một tác giá của website Đồng hồ Việt. Tôi sẽ chia sẻ đến các bạn những thông tin hữu ích nhất liên quan tới những thương hiệu, sản phẩm đồng hồ nổi tiếng trên thế giới hiện nay. Những chia sẻ của tôi về các mẫu đồng hồ phổ biến và nổi tiếng hiện nay sẽ đem đến cho các bạn thêm những kinh nghiệm cũng như cái nhìn thông thể hơn về mẫu đồng hồ đó. Từ đó giúp bạn có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn mẫu đồng hồ yêu thích của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *