Đồng hồ Analog là gì? Khác gì với đồng hồ Digital

Đồng hồ đeo tay chắc chắn là một món đồ không còn xa lạ nữa. Tuy nhiên, những khái niệm liên quan không phải ai cũng hiểu rõ. Trong bài viết hôm nay, Đồng hồ Việt sẽ giới thiệu một khái niệm rất cơ bản Đồng hồ Analog là gì? Đồng hồ Analog và Digital có gì khác nhau.

1. Đồng hồ Analog là gì?

Analog trong tiếng Anh dịch có nghĩa là tương tự, giống nhau. Trong ngành sản xuất đồng hồ, kim đồng hồ có nghĩa là hoạt động lặp đi lặp lại của việc hiển thị thời gian.

Những mẫu đồng hồ Analogs là loại đồng hồ có kim giúp người đeo biết được thời gian. Thông thường, đồng hồ Analogs có 3 kim: giờ, phút, giây. Đặc trưng với thiết kế, kim giờ ngắn nhất, kim giây dài nhất và mỏng nhất.

Đồng hồ Analog và đồng hồ Digital có gì khác nhau?
Đồng hồ Analog và đồng hồ Digital có gì khác nhau?

Kim đồng hồ thường được cố định trên một trục quay ở tâm đồng hồ, và quay theo nhịp hoạt động nhịp nhàng hoặc theo từng nhịp, tùy theo cơ chế hoạt động của đồng hồ.

Về cọc số của đồng hồ Analog có thể được thiết kế theo nhiều dạng khác nhau, cọc số thường, cọc số La Mã hay cọc số vạch,… đối với mốc giờ. Các mốc phút cũng thường được chia nhỏ thành các vạch hoặc chấm dễ nhìn.

2. Sự khác biệt giữa đồng hồ Analog và đồng hồ Digital là gì?

Ngoài analog, đồng hồ Digital cũng là một khái niệm khó hiểu đối với những người mới chơi đồng hồ. Vậy sự khác biệt giữa đồng hồ Analog và đồng hồ Digital là gì? Để có thể dễ dàng hiểu đồng hồ Analog là gì và công nghệ đồng hồ Analog là gì, chúng ta cần liên hệ nó với đồng hồ Digital.

  • Ký hiệu “Analog” hoặc “Digital” đề cập đến việc hiển thị thời gian của đồng hồ, bất kể bộ máy bên trong. Điều này có nghĩa là máy cơ hoặc máy pin không liên quan gì đến cả hai khái niệm. Tìm hiểu sâu hơn, “Analog” trong tiếng Anh có nghĩa là “tương tự” – chúng sử dụng các hành động lặp đi lặp lại để biểu diễn thông tin – trong trường hợp này là thời gian.
  • Digital trong tiếng Anh dịch sang nghĩa là kỹ thuật số. Đồng hồ Digital là loại đồng hồ hiển thị thời gian thông qua màn hình LCD, tương tự như một thiết bị điện tử thông minh. Nói cách khác, với một chiếc đồng hồ kỹ thuật số, bạn sẽ không nhìn thấy bất kỳ chiếc kim đồng hồ nào. Digital sử dụng hình ảnh để hiển thị thời gian. Công nghệ tương tự là công nghệ sử dụng sóng hình sin để truyền tín hiệu.
Sự khác biệt giữa đồng hồ Analog và đồng hồ Digital là gì?
Sự khác biệt lớn nhất giữa Analog vad Digital là kim đồng hồ

3. Sự khác biệt giữa đồng hồ Analog và đồng hồ đeo tay là gì?

Thực chất, đồng hồ Analog chỉ là một khái niệm được sinh ra để phân biệt đồng hồ có thiết kế kim truyền thống với đồng hồ kỹ thuật số có màn hình LCD.

Trong sự đổi mới và phát triển không ngừng hiện nay, đồng hồ có thể hiển thị cùng lúc cả hai kiểu “Analog” và “Digital”. Tức là có cả màn hình LCD và kim đồng hồ thông thường.

4. Dấu hiệu nhận dạng đồng hồ Analog

Rõ ràng, theo khái niệm đã chỉ ra ở trên, bất kỳ mô hình nào có thiết kế tương tự đều được gọi là đồng hồ tương tự, bất kể chuyển động cơ học, pin, Eco-drive, Kinetic.

Một chuyển động cơ học hoặc pin chỉ ảnh hưởng đến chuyển động của bàn tay. Với chuyển động cơ học, kim đồng hồ thường chạy không ngừng. Đối với máy pin, kim đồng hồ lắc lư theo từng nhịp và phát ra tiếng tích tắc nhẹ. Bạn có thể nhìn thấy sự chuyển động này trên đồng hồ treo tường một cách rõ ràng nhất.

Tìm hiểu thêm:

5. Phân loại các mẫu đồng hồ Analog phổ biến

Theo số kim và chức năng của đồng hồ, đồng hồ Analog có thể được chia thành 3 loại sau:

  • Kiểu truyền thống: với đầy đủ 3 kim giờ, phút, giây.
  • Phong cách tối giản: kim giây được cắt gọn, chỉ có 2 kim – giờ và phút.
  • Kiểu phức tạp: Có những loại kim chỉ chức năng khác, chẳng hạn như lịch ngày, tháng năm, lịch vạn niên, chronograph,…
Đồng hồ Analog cũng có chức năng chính là cho người dùng biết chính xác số giờ
Đồng hồ Analog cũng có chức năng chính là cho người dùng biết chính xác số giờ

6. Chức năng đồng hồ analog

Chức năng cơ bản nhất của bất kỳ chiếc đồng hồ nào, kể cả đồng hồ Analog là cho người dùng biết thời gian chính xác thông qua cách hiển thị của kim đồng hồ.

Ngoài ra, như đã đề cập ở trên, một chiếc đồng hồ kim có thể có nhiều chức năng khác, chẳng hạn như lịch, chức năng bấm giờ thể thao Chronograph,… Ngoài ra còn có các chức năng Tachymeter, Telemeter,…

7. Tại sao đồng hồ Analog lại phổ biến hơn?

Trên thị trường ngày nay, có thể thấy một thực tế là hầu hết các thiết kế đồng hồ đều là đồng hồ Analog. Điều này thực sự dễ hiểu.

Đồng hồ Analog có thể biến dạng để phù hợp với nhiều phong cách khác nhau, từ hiện đại, trẻ trung đến cổ điển và trưởng thành.

Ngoài ra, các chức năng và công nghệ phức tạp nhất cũng dễ dàng tích hợp và hoạt động tốt hơn trên đồng hồ Analog so với đồng hồ Digital.

Và, nếu bạn chọn một chiếc đồng hồ, hầu hết mọi người chọn một “thứ” thuần túy truyền thống. Nếu bạn thích phong cách hiển thị kỹ thuật số hiện đại thì có lẽ một chiếc đồng hồ thông minh “Smartwatch” sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo hơn.

Kết Luận

Hy vọng những thông tin trên của Đồng hồ Việt đã giúp bạn hiểu đồng hồ Analog là gì và sự khác biệt giữa đồng hồ Analog và đồng hồ Digital. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp, hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé.

Quốc Điền
Quốc Điền là một tác giá của website Đồng hồ Việt. Tôi sẽ chia sẻ đến các bạn những thông tin hữu ích nhất liên quan tới những thương hiệu, sản phẩm đồng hồ nổi tiếng trên thế giới hiện nay. Những chia sẻ của tôi về các mẫu đồng hồ phổ biến và nổi tiếng hiện nay sẽ đem đến cho các bạn thêm những kinh nghiệm cũng như cái nhìn thông thể hơn về mẫu đồng hồ đó. Từ đó giúp bạn có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn mẫu đồng hồ yêu thích của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *