Giải đáp những thắc mắc liên quan tới đồng hồ La Mã

Mỗi sản phẩm tồn tại xung quanh chúng ta đều có câu chuyện và ẩn chứa những bí ẩn riêng biệt. Đồng hồ La Mã cũng không ngoại lệ. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp một cách chi tiết nhất những thắc mắc liên quan đến đồng hồ La Mã. Cùng Đồng hồ Việt tìm hiểu ngay sau đây bạn nhé! 

Tìm hiểu về đồng hồ La Mã 

Đồng hồ La Mã là đồng hồ sử dụng các số la mã để chỉ cho các vị trí giờ. Mỗi vị trí sẽ tương ứng với một số la mã tuy nhiên sẽ có những chiếc đồng hồ la mã không bao gồm đủ 12 số mà kết hợp giữa số la mã với các vạch chỉ như vạch thẳng, viên đá tượng trưng. 

Xét về thiết kế chung của loại đồng hồ này thì hầu hết những chiếc đồng hồ được thiết kế với số La Mã đều toát lên phong cách cổ điển, sang trọng và đầy sự cuốn hút, thể hiện nét đẹp vĩnh hằng theo thời gian. Đây được xem là một nét đặc trưng độc đáo, khẳng định vẻ đẹp tinh xảo, làm lay động bao trái tim của các tín đồ đồng hồ. 

Tìm hiểu về đồng hồ La Mã 

XEM THÊM: đồng hồ olevs của nước nào

Ưu điểm và điểm bất tiện của đồng hồ La Mã 

Những nét đặc trưng riêng biệt vừa là ưu điểm, cũng vừa mang lại một vài điểm bất tiện cho người dùng khi sử dụng đồng hồ số La Mã. 

Ưu điểm

Số la mã được sử dụng để tượng trưng cho các vị trí giờ đồng hồ vào những năm 1400. Trải qua hơn 600 năm hình thành và phát triển, những chiếc đồng hồ La Mã trở thành món phụ kiện vĩnh cửu, phảng phất vẻ đẹp cổ điển pha lẫn với hơi thở của thời đại. 

Quan sát kỹ hơn về chiếc đồng hồ này, bạn có thể dễ dàng nhận thấy sự tinh tế, tỉ mỉ toát lên qua từng đường nét. Hình dạng phức tạp, các con số đối xứng nhau đến khó tin, thể hiện sự thanh lịch, sang trọng khó tả. Và sẽ không hề nói quá khi ví mỗi chiếc đồng hồ La Mã như một công trình nghệ thuật độc đáo. 

Nếu bạn là một người yêu thích phong cách cổ điển, thanh lịch, sang trọng hoặc làm những công việc văn phòng, kinh doanh yêu cầu sự chín chắn, điềm tĩnh thì những mẫu đồng hồ La Mã chính là sự lựa chọn không thể bỏ qua. Bạn có thể kết hợp món phụ kiện này với những bộ vest, áo sơ mi, quần tây âu trong những buổi tiệc sang trọng hoặc những dịp gặp gỡ khách hàng, chắc chắn nó sẽ giúp tăng điểm lịch thiệp và gây ấn tượng tốt với người đó về bạn. 

Điểm bất tiện

Mặc dù đồng hồ La Mã mang lại rất nhiều ưu điểm cho người sử dụng, nhưng nó cũng mang lại khá nhiều phiền toái. Nếu như ở trên chúng ta vừa cho rằng thiết kế phức tạp của đồng hồ La Mã mang lại vẻ đẹp cổ điển cùng sự đối xứng tinh tế đến khó tin, thì đây cũng là điểm bất tiện gây khó khăn cho người đeo khi muốn xem thời gian. 

Bên cạnh đó, thiết kế thanh lịch của đồng hồ La Mã có vẻ hơi đứng tuổi, hướng đến những đối tượng trên 30 tuổi, và chỉ thật sự phù hợp khi kết hợp với những trang phục công sở chỉnh tề. Những tính năng thể thao, độ chịu nước của dòng đồng hồ La Mã cũng không được đầu tư nhiều, mà chỉ đảm bảo phục vụ ở mức độ trung bình. 

Ưu điểm và điểm bất tiện của đồng hồ La Mã 

ĐỌC THÊM: hướng dẫn sử dụng đồng hồ invicta

Tại sao số 4 La Mã trên đồng hồ kí hiệu là IIII

Nếu bạn quan tâm đến đồng hồ La Mã, chắc hẳn đã từng thắc mắc về số 4 la mã trên đồng hồ. Tại sao số 4 la mã trên đồng hồ lại được ký hiệu là IIII thay vì cách viết IV theo nguyên tắc số la mã? Câu trả lời được giải thích một cách cụ thể qua các khía cạnh dưới đây: 

Tính lịch sử 

Có một câu chuyện lịch sử liên quan đến sự tích số 4 la mã trên đồng hồ được mọi người truyền tai nhau, gắn liền với Vua Louis XIV của Pháp. Cụ thể là Vua Louis yêu cầu các thợ chế tác cho mình một chiếc đồng hồ. Theo yêu cầu của nhà vua, các thợ đồng hồ đã làm nên một chiếc đồng hồ La Mã với kí hiệu số IV như bình thường. Tuy nhiên, nhà vua không hài lòng với cách viết đó, và yêu cầu sửa lại thành IIII. Do đó, đồng hồ La Mã giữ cách viết IIII cho các thiết kế đồng hồ. 

Tính đối xứng

Trong chế tác đồng hồ, nghệ thuật đối xứng được xem là một yếu tố rất quan trọng. Và một trong những lý do khiến cho các nhà chế tác đồng hồ sử dụng cách viết IIII thay cho IV cũng là do tính đối xứng này. 

Khi viết IIII, mặt đồng hồ sẽ được chia thành ba phần: 4 số bắt đầu bằng I (I, II, III, IIII), 4 số bắt đầu bằng V (V, VI, VII, VIII) và 4 số chứa X (IX, X, XI, XII). Như vậy, cách viết IIII là hoàn hảo và phù hợp hơn rất nhiều so với cách viết la mã IV như bình thường. 

Tại sao số 4 La Mã trên đồng hồ kí hiệu là IIII

TÌM HIỂU THÊM: phần mềm check code đồng hồ chính xác

Tính chính xác 

Một lý do khác khiến cho việc sử dụng cách viết IIII trở nên hợp lý là để tránh nhầm lẫn cho người đeo khi xem giờ. Nếu sử dụng cách viết IV, đôi lúc bạn sẽ bị nhầm với số VI trên mặt đồng hồ, do đó để tăng tính chính xác khi xem thời gian, các nhà chế tác đồng hồ sử dụng cách viết IIII cho các thiết kế đồng hồ La Mã của mình. 

Giá trị tâm linh

Xét về giá trị tâm linh theo yếu tố thần thoại, mặt đồng hồ La Mã sử dụng cách viết IIII này để thể hiện sự tôn kính đối với vị thần La Mã Jupiter – chúa tể của các vị thần. Bởi vì nếu viết theo tiếng Latinh, tên của vị thần này sẽ được viết là IVPITER. Do đó, cách viết IIII khi chế tác đồng hồ nhằm mục đích tránh nhắc đến tên vị thần này một cách trực tiếp. 

Lời kết

Như vậy, Đồng hồ Việt vừa giúp bạn giải đáp tất tần tật những thắc mắc liên quan đến đồng hồ La Mã từ thông tin, nguồn gốc của đồng hồ này cho đến cách viết số IIII khác biệt trên mặt đồng hồ. Hy vọng những thông tin này sẽ thật sự hữu ích đối với bạn.

Quốc Điền
Quốc Điền là một tác giá của website Đồng hồ Việt. Tôi sẽ chia sẻ đến các bạn những thông tin hữu ích nhất liên quan tới những thương hiệu, sản phẩm đồng hồ nổi tiếng trên thế giới hiện nay. Những chia sẻ của tôi về các mẫu đồng hồ phổ biến và nổi tiếng hiện nay sẽ đem đến cho các bạn thêm những kinh nghiệm cũng như cái nhìn thông thể hơn về mẫu đồng hồ đó. Từ đó giúp bạn có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn mẫu đồng hồ yêu thích của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *