So sánh đồng hồ Seiko và Citizen – Hãng nào là lựa chọn tốt nhất?

Đều là những thương hiệu đồng hồ nổi tiếng bậc nhất trong ngành sản xuất đồng hồ, do đó việc đánh giá giữa đồng hồ Seiko và Citizen, hãng nào là lựa chọn tốt nhất không phải là việc dễ dàng. Trong bài viết dưới đây, Đồng hồ Việt sẽ so sánh đồng hồ Seiko và Citizen để tìm ra lời giải đáp này. 

Lịch sử thương hiệu Seiko và Citizen

Đằng sau sự thành công của thương hiệu đồng hồ Seiko và Citizen như hiện tại là cả một quá trình phấn đấu và nỗ lực. Chúng ta có thể thấy được quá trình đó một cách rõ rệt qua lịch sử phát triển của từng thương hiệu. 

Thương hiệu đồng hồ Seiko

Đồng hồ Seiko đã trải qua một khoảng thời gian dài trong ngành sản xuất đồng hồ. Năm 1881, Kintaro Hattori – một thợ đồng hồ học việc đã quyết định mở một cửa hàng bán và sửa chữa đồng hồ. Đến năm 1892, ông phát triển nhà máy Seikosha để sản xuất đồng hồ của riêng mình.

Ban đầu, sản phẩm ở đây là đồng hồ treo tường, đến năm 1895, ông phát triển thêm chiếc đồng hồ bỏ túi đầu tiên và tự tay chế tác chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên vào năm 1913. 

Tiếp tục thành công trong nhiều năm sau đó nhưng thật không may, Seikosha đã phải chịu tổn thất rất lớn khi nhà máy bị cháy do một trận động đất năm 1923. Ngay sau đó, họ đổi tên thành Seiko và tên tuổi này được giữ cho đến hiện tại.

Đồng hồ Seiko đánh dấu tên tuổi của mình trong ngành sản xuất đồng hồ bởi những sự đổi mới mang tính lịch sử: 

  • Năm 1960, giới thiệu chiếc Grand Seiko đầu tiên như một lời đe dọa đến sự thống trị của đồng hồ sang trọng do Thụy Sĩ sản xuất. 
  • Năm 1969, phát minh chiếc đồng hồ thạch anh đầu tiên trên thế giới  với độ chính xác gần như hoàn hảo.  
  • Seiko tiếp tục mang đến nhiều cải tiến về công nghệ và thiết kế trong những năm sau đó. Năm 1977, mang đến một công nghệ mới qua thế hệ đồng hồ năng lượng mặt trời, năm 1999 giới thiệu công nghệ chuyển động lò xo.
Thương hiệu đồng hồ Seiko

XEM THÊM: so sánh đồng hồ Orient và Citizen

Thương hiệu đồng hồ Citizen

Đồng hồ Citizen là thương hiệu sinh sau đẻ muộn hơn so với đồng hồ Seiko. Thương hiệu này được thành lập năm 1918 tại Nhật Bản và được đăng ký lần đầu tiên bởi một chủ sở hữu người Thụy Sĩ – Schmid. Sự kết hợp giữa sản xuất Nhật Bản và Thụy Sĩ này đã giúp Citizen phát triển vững chắc ngay trong thời gian mới thành lập. 

Vào năm 1930, một số nhà đầu tư đã thành lập Công ty Đồng hồ Citizen, với ý tưởng làm cho đồng hồ có giá cả phải chăng hơn cho người dân Nhật Bản. Cũng giống như đồng hồ Seiko, Citizen đã phát minh ra một số đổi mới về công nghệ cho ngành sản xuất đồng hồ bao gồm công nghệ độc quyền Eco-drive, đồng hồ chạy bằng năng lượng mặt trời và tính năng giữ thời gian nguyên tử. 

Thương hiệu đồng hồ Citizen 

NÊN ĐỌC: so sánh Apple watch và Samsung watch

So sánh đồng hồ Seiko và Citizen về cơ chế chuyển động 

Khi nói về cơ chế chuyển động, đồng hồ Seiko trở nên nổi bật hơn khi cung cấp nhiều bộ máy đồng hồ khác nhau bao gồm: bộ máy thạch anh với cách tính giờ có độ chính xác gần như hoàn hảo, đồng hồ chuyển động cơ học với chuyển động nhẹ nhàng qua sự di chuyển của cánh tay. 

Đồng hồ Citizen thì tập trung nhiều hơn vào cơ chế chuyển động thạch anh. Công nghệ độc quyền Eco-drive sử dụng năng lượng mặt trời chuyển hóa thành năng lượng cho bộ máy hoạt động tốt nhất với thạch anh.

So sánh đồng hồ Seiko và Citizen về công nghệ

Cả đồng hồ Seiko và Citizen đều là những gã khổng lồ trong việc không ngừng cải tiến đổi mới, phát triển và áp dụng nhiều công nghệ vào việc sản xuất ra các sản phẩm đồng hồ chất lượng. Nổi bật nhất phải kể đến công nghệ năng lượng mặt trời. 

Ở khía cạnh này, Citizen chiếm ưu thế hơn so với thương hiệu đồng hồ Seiko bởi Citizen là một trong những nhà sản xuất đồng hồ chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên. Tiếp tục đầu tư vào công nghệ năng lượng mặt trời và phát minh ra chiếc đồng hồ thạch anh chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên vào giữa những năm 70, cho đến hiện nay, Eco-Drive của họ được xem chuẩn mực cho năng lượng mặt trời. Một chiếc Eco-Drive vô cùng thân thiện với môi trường, được sạc ngay cả trong điều kiện ánh sáng yếu, hoạt động nhiều tháng trong bóng tối và tích hợp sẵn nhiều chức năng điều khiển bằng sóng vô tuyến hoặc bluetooth.

Những chiếc đồng hồ điều khiển bằng sóng vô tuyến cũng là một sự cải tiến khác mà Citizen và Seiko tiên phong đi đầu. Chúng nhận tín hiệu vô tuyến từ đồng hồ nguyên tử một cách thường xuyên và tự động điều chỉnh thời gian cho dù bạn ở đâu trên thế giới. Chính vì vậy những chiếc đồng hồ này luôn có độ chính xác gần như tuyệt đối. 

So sánh đồng hồ Seiko và Citizen 

TÌM HIỂU THÊM: so sánh đồng hồ Seiko và Orient

So sánh đồng hồ Seiko và Citizen về phong cách thiết kế 

Phong cách thiết kế là một trong những yếu tố không thể bỏ qua mỗi khi so sánh các thương hiệu đồng hồ với nhau bởi khía cạnh này luôn được rất nhiều người quan tâm. 

Đồng hồ Seiko cung cấp cho người dùng đa dạng lựa chọn từ các sản phẩm cổ điển, truyền thống đến các đồng hồ công nghệ cao. Nếu quan sát tổng thể, bạn sẽ nhận ra rằng một chiếc đồng hồ Seiko sẽ có thiết kế góc cạnh, mạnh mẽ, sang trọng trong khi đó một chiếc đồng hồ Citizen có phong cách đơn giản với thiết kế chủ đạo mềm mại hơn. Tuy không quá cầu kỳ trong thiết kế nhưng những sản phẩm Citizen đều được rất nhiều người ưa chuộng bởi nét thanh lịch, tinh tế, lịch lãm mà nó mang lại cho người sử dụng. 

So sánh đồng hồ Seiko và Citizen về giá thành sản phẩm 

Giá thành giữa đồng hồ Seiko và Citizen liệu có khác biệt nhiều không? Câu trả lời ở đây là có. Đều hướng đến phân khúc khách hàng tầm trung nhưng mức giá của một chiếc đồng hồ Citizen dao động từ 2 – 15 triệu còn đồng hồ Seiko dao động từ 3 – 22 triệu. Dù mức giá chênh lệch nhau nhưng nhìn chung đều tương ứng với chất lượng và trải nghiệm mà sản phẩm đó mang lại. 

ĐỌC THÊM: so sánh đồng hồ cơ và pin

Nên chọn đồng hồ Seiko hay đồng hồ Citizen?

Câu trả lời phụ thuộc vào nhu cầu và sở thích của bạn. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc đồng hồ Quartz và chạy bằng năng lượng mặt trời thì hãy đến với thương hiệu Citizen. Citizen có nhiều sự lựa chọn và nổi tiếng với dòng đồng hồ Eco-Drive độc đáo. Hoặc nếu nhu cầu của bạn là một chiếc máy cơ thì Seiko chính là sự lựa chọn. Đặc biệt có một điều bạn cần lưu ý: những chiếc đồng hồ Citizen sẽ có thiết kế trẻ trung, giá thành hợp lý, phù hợp với thị thiếu của đa số mọi người trong khi đồng hồ Seiko sẽ phù hợp với các nhà sưu tầm đồng hồ hơn. 

Lời kết

Dù là đồng hồ Seiko hay Citizen thì đây đều là những thương hiệu đồng hồ chất lượng, đáng để bạn trải nghiệm. Hy vọng với những thông tin so sánh đồng hồ Seiko và CitizenĐồng hồ Việt chia sẻ sẽ giúp bạn tìm ra được chiếc đồng hồ chân ái phù hợp với bản thân. 

Mộc Dương
Mộc Dương là một trong những thành viên sáng lập ra Đồng hồ Việt và được đánh giá là người am hiểu rộng trong lĩnh vực đồng hồ hiện nay. Những chia sẻ của Mộc Dương sẽ giúp bạn đánh giá được những ưu điểm, nhược điểm cũng như giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn một mẫu đồng hồ đẹp lại phù hợp với tài chính của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *