Đồng hồ cơ bị đứng do đâu? cách khắc phục

Đồng hồ cơ khi sử dụng có thể mắc phải những lỗi sai số nhất định. Một trong số đó là lỗi đồng hồ cơ bị đứng. Trong bài viết dưới đây, Đồng hồ Việt sẽ cùng bạn tìm hiểu lỗi đồng hồ cơ bị đứng do đâu và cách khắc phục đơn giản, chính xác nhất.

1. Lỗi đồng hồ cơ bị đứng và cách khắc phục

Đồng hồ cơ đứng là một lỗi khá phổ biến khi sử dụng đồng hồ cơ. Vậy tại sao điều này lại xảy ra và cách khắc phục nó như thế nào?

Đồng hồ cơ bị đứng do đâu? cách khắc phục
Tìm hiểu nguyên nhân đồng hồ cơ bị đứng và cách khắc phục

1.1. Nguyên nhân đồng hồ cơ đứng

Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng đồng hồ cơ bị đứng có thể như sau:

1.1.1. Dây cót không hoạt động

Đồng hồ cơ là đồng hồ hoạt động theo nguyên lý dây chuyền. Do đó, khi dây nguồn không hoạt động, đồng hồ cơ sẽ đứng máy và hệ thống kim chỉ sẽ không hoạt động nữa.

Nguyên nhân của điều này là do dây chính tách ra hoặc các bánh răng của dây chính tách ra khi bạn không sử dụng đồng hồ. Khi đó, không có lực nào được truyền đến các bánh răng nên đồng hồ không bị lên dây cót. Vì vậy, đồng hồ cơ không thể tiếp tục chạy.

1.1.2. Phần cọc số bị rơi

Một nguyên nhân khác là chiếc cọc bị rơi và bị kim đâm vào. Máy khô, hư hỏng bên trong cũng là nguyên nhân khiến đồng hồ bị đứng.

1.2. Cách khắc phục khi đồng hồ cơ bị đứng

Có hai trường hợp và cách sửa đồng hồ không chạy:

  • Đối với đồng hồ cơ có bộ máy lên dây cót: để núm vặn ở vị trí ban đầu (tức là không kéo núm ra ngoài). Sau đó, xoay về phía trước khoảng 10-15 lần theo chiều của bánh xe để giúp căng dây điện. Sau đó đồng hồ sẽ hoạt động trở lại.
  • Đồng hồ cơ tự động: Loại đồng hồ này, bạn chỉ cần lắc nhẹ đồng hồ từ 5 đến 10 lần là đồng hồ hoạt động tốt. Hoặc bạn cũng có thể làm tương tự với đồng hồ cơ lên dây cót tay.

Nếu bạn làm theo hướng dẫn trên mà đồng hồ vẫn không hoạt động thì có thể một phần bộ chuyển động của đồng hồ bị kẹt kim hoặc bị khô máy gây hư hỏng đồng hồ. Trong trường hợp này, tốt nhất bạn nên mang đến trung tâm để sửa chữa, không nên tự ý tháo lắp đồng hồ để tránh những hỏng hóc không đáng có.

Đồng hồ cơ bị đứng do đâu? cách khắc phục

2. Lỗi đồng hồ cơ bị rơi

Một chiếc đồng hồ cơ bị rơi và ngừng hoạt động là trường hợp khá phổ biến. Lý do cho điều này là dễ hiểu, có thể đồng hồ bị rơi, va đập đột ngột vào đồng hồ hoặc làm hỏng chuyển động của đồng hồ, có thể khiến đồng hồ ngừng hoạt động. Đó là bởi vì có hàng trăm bộ phận nhỏ, dễ vỡ trong một chiếc đồng hồ. Một va chạm mạnh có thể khiến nó bị xê dịch, gãy, vỡ.

Khi điều này xảy ra với bạn, bạn có thể mở nắp ở mặt sau để kiểm tra. Tuy nhiên, điều duy nhất bạn có thể làm là gửi đồng hồ của bạn để sửa chữa.

3. Lỗi lệch sai trên đồng hồ cơ

Đồng hồ cơ bị lỗi các kim không chính xác. Tức là đồng hồ có thể chạy sai giờ và chạy ở tốc độ cao hoặc thấp.

3.1. Nguyên nhân

3.1.1. Phát năng lượng không đủ hoặc không đúng cách

Đối với đồng hồ cơ, đồng hồ chỉ có thể hoạt động tốt và ổn định trong thời gian dài nếu được lên dây cót và cung cấp đầy đủ năng lượng. Phương thức nạp năng lượng là khác nhau tùy thuộc vào thương hiệu. Vì vậy, khi mua đồng hồ, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để nắm rõ cách sử dụng.

Có ba loại đồng hồ cơ hiện nay: đồng hồ cơ lên dây cót tay, đồng hồ cơ tự động lên dây cót và cả đồng hồ cơ tự động lên dây cót bằng tay. Mỗi loại đồng hồ có một cách tại năng lượng khác nhau.

3.1.2. Vì nhiệt độ

Nhiệt độ hoạt động tối ưu cho đồng hồ cơ là từ 5 độ C đến 40 độ C. Nếu vượt quá nhiệt độ hoặc thay đổi nhiệt độ đột ngột, tốc độ đồng hồ sẽ không chính xác.

3.1.3. Dầu khô trong máy

Lớp nhớt trong máy bị khô có thể làm đồng hồ chạy chậm hoặc ngừng hoạt động, khiến đồng hồ cơ ngừng hoạt động. Vì vậy, nếu sử dụng đồng hồ, bạn cần đảm bảo rằng sẽ được rửa dầu ba năm một lần.

Nên mang đồng hồ ra tiệm để khắc phục tình trạng đồng hồ cơ bị đứng
Nên mang đồng hồ ra tiệm để khắc phục tình trạng đồng hồ cơ bị đứng

Có thể bạn quan tâm:

3.2. Phương pháp sửa chữa

Nếu đồng hồ của bạn hoạt động không tốt và chậm hơn thời gian tiêu chuẩn, hãy mang đồng hồ đến cửa hàng sửa chữa để kiểm tra, tiếp nhiên liệu và sửa chữa đồng hồ cơ của bạn.

Bạn cũng cần biết cách cấp nguồn đúng cách cho đồng hồ cơ và đảm bảo rằng đồng hồ có đủ năng lượng để chạy đồng hồ cơ nhiễm từ.

Nếu đồng hồ chạy chậm, không đều, không ổn định có nghĩa là đồng hồ bị nhiễm từ. Nguyên nhân của tình trạng này là do tác dụng của từ trường từ vật điện tử khi tiếp xúc trực tiếp hoặc lâu ngày dẫn đến hiện tượng nhiễm từ của các bộ phận bằng thép của đồng hồ.

Từ đó, các bộ phận này có xu hướng hút và đẩy nhau khiến đồng hồ ngày càng chạy nhanh và chậm hơn. Nếu nhiễm từ nặng, nó có thể ngừng hoạt động. Do đó, tất cả những gì bạn cần làm là khử từ. Để sai số trong giới hạn cho phép, bạn nên đến cửa hàng sửa chữa đồng hồ cơ uy tín để tẩy dầu và căn chỉnh điện tử.

4. Kết Luận

Trên đây là thông tin giải đáp thắc mắc Đồng hồ cơ bị đứng do đâu? Cách khắc phục hiệu quả cũng như một số lỗi phổ biến với đồng hồ cơ. Đồng hồ Việt hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu được những hư hỏng thường gặp nhất và cách sửa chữa đồng hồ cơ, đặc biệt là đồng hồ cơ bị đứng.

Quốc Điền
Quốc Điền là một tác giá của website Đồng hồ Việt. Tôi sẽ chia sẻ đến các bạn những thông tin hữu ích nhất liên quan tới những thương hiệu, sản phẩm đồng hồ nổi tiếng trên thế giới hiện nay. Những chia sẻ của tôi về các mẫu đồng hồ phổ biến và nổi tiếng hiện nay sẽ đem đến cho các bạn thêm những kinh nghiệm cũng như cái nhìn thông thể hơn về mẫu đồng hồ đó. Từ đó giúp bạn có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn mẫu đồng hồ yêu thích của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *