Đồng hồ cơ chạy nhanh chậm: Nguyên nhân và cách chỉnh lại cho đúng

Đồng hồ hoạt động không ổn định, lúc chạy nhanh, lúc chạy chậm luôn là nỗi ám ảnh của nhiều tín đồ nghiện đồng hồ, đặc biệt là người chơi hệ đồng hồ cơ. Vậy tại sao lại có hiện tượng này và cách khắc phục nó là gì? Nắm được thắc mắc này của bạn đọc, trong bài viết ngày hôm nay, Đồng hồ Việt sẽ giới thiệu những thông tin chi tiết về chủ đề đồng hồ cơ chạy nhanh chậm: nguyên nhân và cách chỉnh lại cho đúng.

1. Nguyên nhân đồng hồ cơ chạy nhanh chậm?

Hiện nay, có rất nhiều nguyên nhân khiến đồng hồ hoạt động không ổn định, trong đó có 6 nguyên nhân phổ biến sau:

Đồng hồ cơ chạy nhanh chậm
Nguyên nhân đồng hồ cơ chạy nhanh chậm

1.1. Đồng hồ cơ chạy nhanh chậm do ảnh hưởng nhiệt độ

Giống như các sản phẩm khác, đồng hồ cơ cũng có giới hạn nhiệt độ của nó. Tùy theo từng nhà cung cấp, nhiệt độ cho phép của đồng hồ giao động từ 5 đến 35 độ C. Do đó, nếu nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp cũng ảnh hưởng đến tính chính xác của đồng hồ cơ. Đặc biệt, khi phải hoạt động trong môi trường dưới 5 độ C thì lớp dầu bôi trơn trong hệ thống có thể đông lại, đó cũng chính là nguyên nhân khiến đồng hồ chạy chậm. 

1.2. Do đồng hồ cơ bị nhiễm từ

Từ trường luôn là khắc tinh số một của đồng hồ. Khi đặt đồng hồ tiếp xúc trực tiếp với từ trường trong một thời gian dài sẽ khiến cho các bộ phận làm từ thép bị nhiễm điện từ dẫn đến chúng hút hoặc đẩy nhau. Các vật phát ra từ trường mạnh có thể kể đến: tivi, tủ lạnh, đài radio, máy quét tại sân bay,…

1.3. Đồng hồ cơ chạy nhanh do bị dội cót hoặc tích cót

Với đồng hồ cơ, dây cót được biết đến là bộ phận quan trọng hàng đầu, giúp đồng hồ hoạt động và đếm giờ. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp nếu bạn kéo dây cót quá mạnh sẽ dẫn đến bánh răng quay nhanh hơn bình thường, khi này đồng hồ sẽ chạy nhanh hơn bình thường. Ngược lại, khi bạn tích cót không đủ với thời gian bạn sử dụng, đồng hồ sẽ bị chạy chậm hơn. 

1.4. Đồng hồ cơ chạy nhanh chậm do bị khô dầu 

Khi sử dụng đồng hồ cơ, bạn cần lưu ý thường xuyên lau dầu cho đồng hồ. Bởi nếu để khô dầu trong một thời gian dài sẽ dẫn đến ma sát giữa các bánh răng tăng khiến chúng bị mài mòn. Từ đó, đồng hồ sẽ hoạt động không ổn định, giảm độ chính xác cần thiết.

1.5.  Đồng hồ cơ chạy nhanh chậm do chạm kim mặt số hoặc mặt kính

Khi kim chạm mặt số hoặc mặt kính sẽ dẫn đến gia tăng ma sát từ đó làm đồng hồ chạy chậm hơn bình thường. Lỗi này thường đến từ nhà sản xuất hoặc quá trình vận chuyển có va đập mạnh.

1.6. Do lỗi linh kiện, lỗi IC

Lỗi linh kiện thường xuất phát từ nhà sản xuất, chỉ một chi tiết nhỏ trong bộ máy vận hành có lỗi cũng khiến cho chiếc đồng hồ hoạt động không ổn định. Bên cạnh đó, lỗi linh kiện, lỗi IC còn bắt nguồn từ nguyên nhân như đồng hồ dính nước,…

Tìm hiểu thêm:

2. Đồng hồ cơ chạy nhanh phải làm sao? Cách chỉnh đồng hồ cơ nhanh chậm

Khi khắc phục đồng hồ cơ chạy nhanh chậm, bạn cần tháo dỡ các linh kiện cần thiết. Và điều này yêu cầu đầy đủ dụng cụ, tay nghề và kiến thức cơ bản về đồng hồ cơ. Chính vì vậy, bạn hãy cân nhắc kỹ càng trước khi thực hiện điều chỉnh tại nhà.

Đồng hồ cơ chạy nhanh chậm
Đồng hồ cơ chạy nhanh phải làm sao? Cách chỉnh đồng hồ cơ nhanh chậm

Nếu bạn đã sẵn sàng cho việc chỉnh đồng hồ cơ chạy nhanh chậm, hãy theo dõi những hướng dẫn dưới đây:

Bước 1. Quan sát sai số của đồng hồ trong liên tục 3 ngày trước khi tiến hành sửa. 

Bước 2. Bạn cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cần thiết để tháo dỡ linh kiện như kìm, dao nạy, que tăm và tua vít. Ngoài ra, bạn cũng cần trang bị những kiến thức sửa chữa phù hợp cho từng loại nguyên nhân.

Bước 3. Tháo rời dây hoặc mở bộ phận khóa dây để trong quá trình khắc phục không bị dây cản trở.

Bước 4. Bạn cần tháo rời nắp lưng ra, tìm bộ phận bánh lắc lò xo. Tại cầu trục giữ bánh lắc lò xo bạn sẽ thấy dấu + và -, tìm đến thanh có hai dấu chấm nằm ở phía ngoài và có kích thước nhỏ hơn.

Bước 5. Điều chỉnh đồng hồ

  • Nếu muốn đồng hồ cơ chạy nhanh hơn, bạn dùng que tăm gạt thanh theo chiều ngược kim đồng hồ.
  • Nếu muốn đồng hồ chạy chậm hơn, bạn dùng que tăm gạt theo chiều thuận kim đồng hồ.

Lưu ý: tuyệt đối không điều chỉnh vào thanh có dấu 1 chấm vì đây là bộ phận cố định và chỉ được điều chỉnh bởi nhà cung cấp. 

Bước 6. Sau khi điều chỉnh, bạn tiến hành đóng nắp lưng và dây đeo.

Bước 7. Tiếp tục quan sát sai số của đồng hồ trong 3 ngày tiếp theo để đảm bảo đồng hồ chạy như ý muốn.

Đồng hồ cơ chạy nhanh chậm
Đồng hồ cơ chạy nhanh chậm

Để điều chỉnh đồng hồ cơ chạy nhanh chậm bạn đọc có thể tiến hành theo những bước như đã nêu ở trên. Tuy nhiên, để đảm bảo đồng hồ luôn hoạt động ổn định, bạn đọc cũng cần lưu ý:

  • Không sử dụng đồng hồ cơ tại môi trường có nhiệt độ dưới 5 độ C và trên 40 độ C.
  • Thường xuyên bôi dầu cho các linh kiện.
  • Không để đồng hồ cơ tiếp xúc trực tiếp với từ trường quá lâu.

Trên đây là toàn bộ thông tin Đồng hồ Việt muốn cung cấp cho bạn đọc về chủ đề đồng hồ cơ chạy nhanh chậm: nguyên nhân và cách chỉnh lại cho đúng. Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc có thể biết cách chỉnh đồng hồ cơ chạy nhanh hoặc chậm theo nhu cầu của bản thân. 

Mộc Dương
Mộc Dương là một trong những thành viên sáng lập ra Đồng hồ Việt và được đánh giá là người am hiểu rộng trong lĩnh vực đồng hồ hiện nay. Những chia sẻ của Mộc Dương sẽ giúp bạn đánh giá được những ưu điểm, nhược điểm cũng như giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn một mẫu đồng hồ đẹp lại phù hợp với tài chính của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *