Đồng hồ cơ là gì? Chạy bằng gì? Tính năng nào phức tạp nhất

Khi xã hội ngày càng phát triển, con người không chỉ dừng lại ở nhu cầu ăn no mặc ấm mà đã trở thành ăn ngon mặc đẹp, vì thế con người ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các phụ kiện giúp khẳng định vị thế. Trong số đó phải kể đến đồng hồ cơ. Để biết đồng hồ cơ là gì? Chạy bằng gì? Tính năng nào phức tạp nhất xin vui lòng các bạn hãy tiếp tục theo dõi bài viết ngay sau đây của donghoviet.com 

1. Đồng hồ cơ là gì?

Đồng hồ cơ là loại đồng hồ được vận hành bằng bộ máy cơ, trong đó, bộ máy cơ được lắp ráp từ những linh kiện hoàn toàn cơ khí và không chứa linh kiện điện tử, đồng hồ chuyển động nhờ nguồn năng lượng cơ học do dây cót sinh ra.

đồng hồ cơ là gì
Đồng hồ cơ là loại đồng hồ được vận hành bằng bộ máy cơ

Ngoài ra, đồng hồ cơ hay còn có tên gọi khác là đồng hồ máy cơ. Tên tiếng anh của đồng hồ máy cơ là gì? Trong tiếng Anh, đồng hồ cơ là Mechanical Watch, bộ máy cơ có tên tiếng anh là Mechanical Watch Movement. Về cơ bản, hiện nay, có 2 loại đồng hồ cơ được phân biệt bằng cơ chế của máy là: Đồng hồ cơ lên dây cót bằng tay và Đồng hồ cơ tự động lên dây cót.

2. Đồng hồ cơ chạy bằng gì?

Đồng hồ cơ là loại đồng hồ không chạy bằng pin mà chạy bằng dây cót, hay nói cách khác là đồng hồ cơ chạy bằng động năng được sinh ra từ dây cót.

Trong đó, dây cót là bộ phận tiếp nhận năng lượng. Khi các bạn vặn dây cót thì sẽ tạo thành năng lượng tích trữ, năng lượng tích trữ trong dây cót sẽ chuyển dần đến các bánh răng truyền động trong đồng hồ, rồi từ bánh răng truyền động sẽ chuyển đến các bộ phận xung quanh.

đồng hồ cơ là gì
Đồng hồ cơ là loại đồng hồ không chạy bằng pin mà chạy bằng dây cót

3. Tính năng nào phức tạp nhất

Đồng hồ cơ có các đặc điểm nhận dạng cơ bản như: được thiết kế với kim trôi và áp tai vào mặt đồng hồ, bạn sẽ nghe thấy tiếng tích tắc đều đặn. Có nhiều đồng hồ được thiết kế ở mặt sau hoặc trên mặt số sẽ để lộ một phần máy cơ ở bên trong. Và điều quan trọng nhất, đồng hồ cơ hoàn toàn không cần thay pin vì máy sẽ chạy hoàn toàn bằng cơ.

Tính năng được coi là phức tạp nhất trên đồng hồ cơ là tính lịch ngày, lịch thường niên hoàn chỉnh.

Với phần lớn đồng hồ cơ tầm trung có thời gian hoạt động sau khi lên dây cót là khoảng 40 giờ, đối với mẫu cao cấp có thể từ 80 giờ đến cả tháng. Sản phẩm của tên tuổi có uy tín thường có sai số trong phạm vi từ -20 đến +40 giây mỗi ngày. Đồng hồ càng đắt tiền thì sai số hầu như sẽ càng ít, nếu loại đồng hồ cơ đạt tiêu chuẩn độ chính xác cao hoặc tinh chỉnh công phu thì có thể sẽ sai chỉ vài ba giây mỗi ngày.

3.1. Đối với lịch ngày

  • Lịch ngày là chức năng đơn giản nhất và được sử dụng phổ biến nhất trên các loại đồng hồ. Về cơ bản, chúng có nhiệm vụ hiển thị số ngày trong một tháng.
  • Số chỉ ngày sẽ được hiển thị trên một bánh xe thông qua cửa sổ nhỏ trên mặt đồng hồ, bánh xe này có thể xoay từ từ và nhảy lập tức vào lúc nửa đêm.
đồng hồ cơ là gì
Tính năng được coi là phức tạp nhất trên đồng hồ cơ là tính lịch ngày, lịch thường niên hoàn chỉnh.

Có thể bạn quan tâm:

3.2. Đối với lịch thứ – ngày

  • Chức năng Thứ – Ngày cũng tương tự như chức năng lịch ngày thông qua việc hiển thị số ngày trong một tháng từ 1 đến 31.
  •  Tuy nhiên, đồng hồ cơ được tích hợp chức năng Thứ – Ngày sẽ hiển thị thêm về các thứ trong một tuần và chúng sẽ thường sở hữu một cửa sổ riêng biệt.
  • Chức năng Lịch Hoàn Chỉnh hay có tên gọi khác là Triple Date hoặc Complete Calendar, chúng sẽ có chức năng sẽ hiển thị Thứ – Ngày – Tháng trên mặt số đồng hồ.
  • Để giúp giữ cho mặt số không bị lộn xộn, từ số ngày 1 đến 31 sẽ thường được in trên viền mặt số, đồng hồ sẽ được thiết kế một kim đồng hồ riêng biệt để báo ngày, trong khi thứ và tháng sẽ được hiển thị thông qua ô cửa sổ độc lập trên mặt đồng hồ.

3.3. Đối với lịch hoàn chỉnh

3.4. Đối với lịch vạn niên

  • Chức năng lịch vạn niên có thể bao gồm tất cả hoạt động tương tự lịch thường niên và chúng cũng có khả năng tính cả các năm nhuận. Điều này đồng nghĩa với việc bạn không cần chỉnh lịch vào cuối tháng 2 dù có 28 hay 29 ngày.
  • Đây được coi là chức năng lịch phức tạp nhất và chỉ cần được người sử dụng điều chỉnh một lần duy nhất sau mỗi 1 thế kỷ khi năm nhuận được bỏ qua.

Trên đây là những thông tin liên quan đến đồng hồ cơ. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp các bạn hiểu được đồng hồ máy cơ là gì? Đồng hồ cơ chạy bằng gì và tính năng được coi là phức tạp nhất trên đồng hồ là gì? để các bạn có thể lựa chọn cho bản thân loại đồng hồ phù hợp nhất.

Quốc Điền
Quốc Điền là một tác giá của website Đồng hồ Việt. Tôi sẽ chia sẻ đến các bạn những thông tin hữu ích nhất liên quan tới những thương hiệu, sản phẩm đồng hồ nổi tiếng trên thế giới hiện nay. Những chia sẻ của tôi về các mẫu đồng hồ phổ biến và nổi tiếng hiện nay sẽ đem đến cho các bạn thêm những kinh nghiệm cũng như cái nhìn thông thể hơn về mẫu đồng hồ đó. Từ đó giúp bạn có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn mẫu đồng hồ yêu thích của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *