Đồng hồ cơ để lâu không chạy có sao không? cách bảo quản

Nhiều người mua đồng hồ cơ nhưng không sử dụng thường xuyên, hoặc chỉ sưu tầm và cất giữ mà không quan tâm. Đồng hồ cơ để lâu không chạy có sao không là câu hỏi thường xuyên nhận được từ các nơi sửa chửa đồng hồ. Hãy coi chừng, đây là một mối nguy hiểm khôn lường! Cùng Đồng hồ Việt tìm hiểu thêm về vấn đề này trong bài viết sau.

1. Cơ chế hoạt động đồng hồ cơ

Cấu tạo của một chiếc đồng hồ cơ đơn giản bao gồm 6 bộ phận chính sau: bộ phát; bánh răng; bộ thoát; bộ phận điều khiển và bộ phận hiển thị thời gian. Các bộ phận này sẽ kết hợp với nhau để giúp đồng hồ hoạt động theo các bước chính sau:

  • Nếu đồng hồ của bạn được lên dây cót bằng tay, đồng hồ được dẫn động bởi dây cót và nếu đồng hồ của bạn tự lên dây, đồng hồ được dẫn động bởi bánh đà.
  • Công suất được truyền tới hệ thống bánh răng.
  • Do năng lượng truyền đến hệ thống bánh răng khá lớn và không đồng đều. Vì vậy phần giảm tốc và phần điều khiển sẽ có chức năng làm cho các bánh răng chạy với một tốc độ nhất định.
  • Kim giờ và kim phút của đồng hồ được kết nối với các bánh răng và chạy với tốc độ tiêu chuẩn được kiểm soát để giúp đồng hồ chạy chính xác nhất có thể.
Đồng hồ cơ để lâu không chạy có sao không?
Đồng hồ cơ để lâu không chạy có sao không?

2. Vấn đề đồng hồ cơ để lâu ngày không chạy

Bạn cứ mua đồng hồ với mục đích sưu tập là chính và cứ để đồng hồ cơ không chạy với thời gian dài? Rốt cuộc, bạn nghĩ rằng không có gì sai khi không đeo đồng hồ trong một thời gian dài? Cho dù đó là đồng hồ cơ hay đồng hồ thạch anh nói riêng, hay đồng hồ chính hãng đắt tiền, nó sẽ được xếp vào tủ. Có khả năng hư hỏng hoặc chạy “dở chứng” trên kệ, nhưng không đùa đâu. Bạn có thể cất giữ nó trong kho, nhưng bạn không thể để năm tháng trôi qua.

2.1. Đối với đồng hồ cơ: (lên dây cót, tự động)

Đồng hồ cơ để lâu ngày không lên dây cót hoặc sạc điện, lớp dầu bôi trơn trong bộ chuyển động không còn đàn hồi (đọng lại ở vị trí này chứ không phải ở vị trí khác) sẽ khiến bộ máy đồng hồ dễ bị mài mòn khi hoạt động trở lại.

Thời gian bảo quản quá lâu, trong điều kiện khắc nghiệt (nhiệt độ cao, độ ẩm thấp …) và lớp dầu bôi trơn kém đôi khi có thể dẫn đến rò rỉ nước, hơi nước và bụi xâm nhập vào vòng đệm chống thấm của vỏ máy. Có thể làm cho thiết bị bị rỉ sét.

2.2. Đối với đồng hồ Quartz

Rất nhiều người đã sai lầm khi nghĩ rằng không cần phải lo lắng, vì đồng hồ quartz chạy bằng pin và nó vẫn chạy thay vì đơ như đồng hồ cơ. Trên thực tế, nếu một chiếc đồng hồ quartz được cất giữ “quá tay” thì nguy cơ hư hỏng còn cao hơn rất nhiều.

Nguyên nhân là do bạn không biết khi nào hết pin và thay pin mới, pin đã qua sử dụng để lâu trong đồng hồ có thể bị rỉ chất lỏng, gây ăn mòn và phá hủy các vi mạch điện tử. Và nếu pin bị loại bỏ hoàn toàn, bản thân vi mạch điện tử có thể bị như nhiều thiết bị điện tử bị loại bỏ khác.

Không nên để đồng hồ cơ qua lâu không chạy
Không nên để đồng hồ cơ qua lâu không chạy

Tìm hiểu thêm:

3. Cách bảo quản đồng hồ cơ để lâu không chạy

Bản thân chiếc đồng hồ là một cỗ máy với các chi tiết chuyển động nhịp nhàng, các vi mạch điện tử tinh vi, chính vì vậy, nó sẽ bị vỡ nếu bị đẩy quá mạnh, bám bụi vĩnh viễn trong các góc tối và hư hỏng luôn.

Một lần nữa, bạn không nên cất giữ đồng hồ cơ trong thời gian dài. Chúng ta có thể tóm gọn lại như thế này, đồng hồ của bạn không thể sử dụng như ý muốn mà bạn phải để mắt đến chúng và làm cho chúng hoạt động trong môi trường ổn định.

Đồng hồ cơ lâu ngày không đeo có nhiều cách bảo quản khác nhau:

  • Ít nhất hàng ngày phải lên dây cót hoặc xoay / lắc nhẹ để đồng hồ hoạt động tốt. Đừng lười quay kim đồng hồ, hãy lắc mạnh để hoạt động lâu hơn. Dây nguồn luôn bị căng khiến dây nhanh chóng bị đứt.
  • Các loại kính khác nhau sẽ có khả năng chống xước khác nhau. Lật mặt đồng hồ khi không sử dụng. Nếu chúng bị úp xuống, hãy đặt mặt số lên khăn mềm hoặc khăn giấy để tránh trầy xước. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng hộp xoay để giữ đồng hồ cơ của mình.
  • Hàng tuần hoặc hàng tháng, bạn nên vệ sinh đồng hồ bằng nước ấm và xà phòng, đồng thời dùng bàn chải mềm để loại bỏ bụi bẩn và muối bám trong mồ hôi. Bụi bẩn và muối này có thể làm hỏng các gioăng cao su của đồng hồ, khiến nước vào sau một thời gian sử dụng.
  • Bạn nên tránh bảo quản đồng hồ ở những nơi có nhiệt độ cao khoảng 60 độ C, vì nhiệt độ càng cao thì tuổi thọ của đồng hồ càng ngắn. Đặc biệt khi sử dụng đồng hồ kỹ thuật số, bạn nên tránh để đồng hồ trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời trong thời gian dài, vì điều này có thể khiến màn hình kỹ thuật số của bạn bị lão hóa nhanh chóng.
  • Một vấn đề khác là bảo dưỡng, dù là đồng hồ cơ hay đồng hồ thạch anh, sau một thời gian dài cần phải bảo dưỡng. Khoảng 3-4 năm bạn hãy mang đồng hồ đến trung tâm bảo hành chuyên nghiệp uy tín để kiểm tra khả năng chống nước, độ mòn của các bộ phận, độ chống dầu, độ ẩm, độ sạch của dây trong thời gian dài.

4. Kết Luận

Trên đây là một số thông tin về đồng hồ cơ để lâu không chạy có sao không và một số cách bảo quản đồng hồ cơ khi không sử dụng mà Đồng hồ Việt đã chia sẻ đến các bạn. Hy vọng với bài viết này bạn sẽ luôn chủ động trong việc giữ gìn đồng hồ cơ của mình luôn mới và bền đẹp!

Quốc Điền
Quốc Điền là một tác giá của website Đồng hồ Việt. Tôi sẽ chia sẻ đến các bạn những thông tin hữu ích nhất liên quan tới những thương hiệu, sản phẩm đồng hồ nổi tiếng trên thế giới hiện nay. Những chia sẻ của tôi về các mẫu đồng hồ phổ biến và nổi tiếng hiện nay sẽ đem đến cho các bạn thêm những kinh nghiệm cũng như cái nhìn thông thể hơn về mẫu đồng hồ đó. Từ đó giúp bạn có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn mẫu đồng hồ yêu thích của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *