So sánh đồng hồ Cơ và Pin – Nên mua loại đồng hồ nào?

Từ lâu, đồng hồ không chỉ đơn thuần là thước đo thời gian mà còn là món phụ kiện tạo nên phong cách khác biệt cho mỗi cá nhân. Nếu bạn đang không biết nên chọn loại đồng hồ nào thì hãy cân nhắc đến hai loại đồng hồ phổ biến: đồng hồ cơ và pin. Cùng Đồng hồ Việt so sánh đồng hồ cơ và pin để tìm hiểu ưu nhược điểm mỗi loại và đưa ra quyết định thật đúng đắn bạn nhé!

Tìm hiểu đồng hồ cơ và đồng hồ pin

Dù là đồng hồ cơ hay đồng hồ pin đều có những đặc điểm thú vị tạo nên nét đặc trưng nổi bật của mỗi loại. Suy cho cùng, bạn có thể phân biệt hai loại đồng hồ này bằng cách nắm rõ khái niệm sau. 

Đồng hồ cơ là gì?

Đồng hồ cơ là loại đồng hồ không dùng pin hay bất cứ thiết bị điện tử nào mà hoạt động dựa trên nguồn năng lượng được sinh ra bởi dây cót. 

Được cấu thành từ rất nhiều chi tiết thuần cơ khí nên đây được xem là một trong những loại đồng hồ có cấu tạo phức tạp nhất. Các chi tiết cơ khí này lắp ráp với nhau, truyền động năng cho nhau và tạo thành một bộ máy thống nhất.  

Đồng hồ cơ có hai loại: đồng hồ cơ lên dây cót tự động (Automatic) và đồng hồ cơ lên dây cót bằng tay (Hand winding). Đồng hồ tự động rất phổ biến vì chúng sử dụng năng lượng thông qua chuyển động của cổ tay người đeo. Quá trình lên dây cót sẽ diễn ra tự động, dây cót cuộn lại và bung ra từ từ kéo các bánh răng chuyển động. Còn đối với đồng hồ cơ lên dây cót bằng tay đòi hỏi bạn phải vặn cót thủ công. 

Đồng hồ cơ là gì? 

XEM THÊM: so sánh Apple Watch GPS và LTE

Đồng hồ pin là gì?

Đồng hồ pin hay còn gọi là đồng hồ thạch anh (đồng hồ Quartz) thường được cung cấp năng lượng bằng pin, nó sẽ gửi tín hiệu điện thông qua một tinh thể thạch anh rất nhỏ được gắn trong mạch điện.

Dòng điện dao động với tần số không đổi gần như hoàn hảo là 32,768 lần mỗi giây khi chạy qua một tinh thể thạch anh. Sự ổn định này được xem là cơ sở cho phép bộ máy lưu giữ thời gian.

Đồng hồ pin là gì? 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: so sánh Apple Watch 4 và 6

So sánh đồng hồ cơ và pin

Có 5 yếu tố cơ bản nếu muốn so sánh đồng hồ cơ và pin: Thiết kế đặc trưng, cơ chế chuyển động, yêu cầu bảo dưỡng, độ chính xác, và giá cả. 

Thiết kế đặc trưng

Mỗi loại đồng hồ đều có những nét thiết kế đặc trưng, phù hợp với từng phong cách khác nhau. Đồng hồ pin nổi tiếng với thiết kế nhỏ gọn, bộ máy đơn giản còn đồng hồ cơ được yêu thích bởi nét tinh xảo, cầu kỳ trong từng chi tiết, mang lại phong cách lịch lãm cho người sở hữu. 

Cơ chế chuyển động

Đúng như tên gọi, đồng hồ pin (đồng hồ thạch anh) bao gồm một mảnh nhỏ của tinh thể thạch anh được kết hợp phức tạp vào bộ máy của đồng hồ. Nó hoạt động bằng pin và ít sử dụng điện hơn. Để tạo ra năng lượng trong các chuyển động của thạch anh, pin dẫn một dòng điện qua tinh thể thạch anh.

Còn đối với đồng hồ cơ, cơ chế chuyển động được hình thành dựa vào nguồn năng lượng của dây cót. Để tạo ra nguồn năng lượng này, bạn có thể vặn dây cót thủ công hoặc sử dụng loại đồng hồ cơ tự động với nguồn năng lượng được sinh ra từ bộ phận roto. 

So sánh đồng hồ cơ và pin

TÌM HIỂU THÊM: so sánh Amazfit bip u và Bip u pro

Yêu cầu bảo dưỡng 

Đồng hồ pin yêu cầu bảo dưỡng ít hơn đồng hồ cơ. Bạn chỉ cần thay pin sau một khoảng thời gian nhất định (vài năm một lần) đối với đồng hồ pin trong khi đồng hồ cơ cần được bảo dưỡng 3-5 năm một lần và tốn kém chi phí nhiều hơn. 

Độ chính xác

So sánh về độ chính xác, đồng hồ pin được đánh giá cao hơn đồng hồ cơ. Bởi vì dao động của thạch anh trong đồng hồ pin gần như hoàn toàn không đổi nên nó có thể lưu giữ thời gian rất chính xác. Độ sai số xảy ra chỉ nằm trong khoảng +/- 0.5s – 1s/ ngày. Ngược lại, đồng hồ cơ có độ sai số khá cao +/- 10s/ ngày. 

Giá cả

Được đánh giá cao về sự phức tạp và kỹ thuật chính xác cần thiết trong việc tạo ra những chiếc đồng hồ cơ học tinh xảo, đồng hồ cơ thường có giá thành cao. Giá cả của một chiếc đồng hồ pin phải chăng hơn nhờ vào bộ máy đơn giản, thiết kế nhỏ gọn và thành phần chính (tinh thể thạch anh) dồi dào và luôn có sẵn để sản xuất hàng loạt.

NÊN ĐỌC: so sánh Huawei watch fit và Huawei band 6

Đồng hồ cơ và pin – Loại nào tốt hơn? 

Vậy giữa đồng hồ cơ và đồng hồ pin, chúng ta nên lựa chọn loại đồng hồ nào? Bạn có thể dựa theo những lý do dưới đây để tìm câu trả lời thích hợp cho bản thân.  

Lý do nên chọn đồng hồ cơ

  • Bộ máy phức tạp, thiết kế tinh xảo với rất nhiều kỹ thuật thủ công như một công trình nghệ thuật đẹp mắt. 
  • Kim giây trên đồng hồ cơ chuyển động nhiều lần trong một giây, tạo ra ảo giác về một chuyển động sâu rộng.
  • Đồng hồ cơ sang trọng, cổ điển mang lại phong cách lịch lãm, cao cấp.
  • Nhiều đồng hồ cơ có mặt sau bằng sapphire trong suốt cho phép bạn nhìn thấy bộ máy tự động dao động nhẹ nhàng khi nó đang hoạt động.

Lý do nên chọn đồng hồ pin 

  • Đồng hồ pin có giá thành rẻ, thiết kế đơn giản, nhỏ gọn .
  • Thời gian chính xác, độ sai số về thời gian rất thấp nên rất đáng tin cậy. 
  • Đồng hồ pin yêu cầu bảo dưỡng rất ít; bạn chỉ cần thay pin vài năm một lần.

XEM THÊM: so sánh Coros và Garmin

Lời khuyên nên mua đồng hồ cơ hay pin 

Mỗi loại đồng hồ đều có những ưu điểm, nhược điểm riêng phù hợp với nhu cầu và mong muốn nhất định, Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc đồng hồ ngân sách thấp, ít phải bảo dưỡng thì đồng hồ pin là sự lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc đồng hồ cao cấp hơn, phức tạp hơn, thiết kế tinh xảo, ấn tượng hơn thì đồng hồ cơ chính là câu trả lời. 

Lời kết

Trên đây là những thông tin so sánh đồng hồ cơ và pin chi tiết mà Đồng Hồ Việt đã chia sẻ đến các bạn. Hy vọng với nội dung này sẽ giúp bạn hiểu hơn về ưu nhược điểm của mỗi loại và chọn ra được loại đồng hồ phù hợp với nhu cầu cũng như phong cách của bản thân. Bạn có thể tìm hiểu thêm nhiều loại đồng hồ cơ và pin khác tại đây: https://donghoviet.com/dong-ho-nam

Mộc Dương
Mộc Dương là một trong những thành viên sáng lập ra Đồng hồ Việt và được đánh giá là người am hiểu rộng trong lĩnh vực đồng hồ hiện nay. Những chia sẻ của Mộc Dương sẽ giúp bạn đánh giá được những ưu điểm, nhược điểm cũng như giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn một mẫu đồng hồ đẹp lại phù hợp với tài chính của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *